HIỆN TƯỢNG HƯ HỎNG CỦA CÁC HỆ THỐNG ĐIỆN VÀ ĐIỆN TỬ TRÊN Ô TÔ: ĐỘNG CƠ KHÔNG CHẠY HẾT CÔNG SUẤT HOẶC CHẾT MÁY BẤT NGỜ

LỜI GIỚI THIỆU: Nhằm phục vụ nhu cầu làm việc, nghiên cứu hiện tượng hư hỏng các hệ thống trên xe ô tô để tìm ra Pan bệnh liên quan. Mới các bạn đến với chủ đề thứ 6 trong chuỗi bài viết HIỆN TƯỢNG HƯ HỎNG CỦA CÁC HỆ THỐNG ĐIỆN VÀ ĐIỆN TỬ TRÊN Ô TÔ.

==> Xem thêm: Hiện tượng động cơ không nổ ( Phần II )

HIỆN TƯỢNG HƯ HỎNG

Động cơ ô tô có thể bị giảm công suất sau một thời gian sử dụng, một số nguyên nhân thường gặp như hệ thống đánh lửa, hệ thống khí hay hệ thống nhiên liệu.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực chăm sóc bảo dưỡng ô tô, sau một thời gian sử dụng động cơ có thể bị giảm công suất dẫn đến tình trạng xe bị yếu hơn so với ban đầu, người lái không có được cảm giác “bốc” khi tăng tốc, hoặc khi leo dốc.

Nguyên nhân khiến động cơ ô tô bị yếu ( Không hoạt động hết công suất )

1. Hiện tượng hư hỏng trên Bugi

Bugi có thể bị bám nhiều bụi, muội than sau quá trình dài hoạt động, hoặc nếu động cơ xe không được bảo trì đúng cách. Các bugi bị bám nhiều bụi than sẽ không tạo ra tia đánh lửa đủ mạnh để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí. Ngoài ra, nếu bugi bị lỗi cũng khiến tia lửa bị yếu.

HIỆN TƯỢNG HƯ HỎNG

Chú ý: Bạn nên quan sát khe hở của bugi, nếu khe hở quá lớn cũng khiến bugi bị yếu và bạn cũng nên thay thế chúng. ( có thể xem lại phần Nguyên nhân bugi đánh lửa yếu )

2. Hiện tượng hư hỏng dây cao áp

Các cuộn dây cao áp có nhiệm vụ chuyển đổi điện năng từ ắc quy thành các tia lửa. Với một dây cao áp bị hỏng, hỗn hợp nhiên liệu và không khí sẽ không thích hợp. Do đó, một cao áp bị lỗi sẽ không thể đánh lửa đúng cách.

HIỆN TƯỢNG HƯ HỎNG

Một dây cao áp bình thường có điện trở là khoảng 5000Ω, bạn nên thay thế dây cao áp nếu phát hiện hư hỏng.

3. Hiện tượng hư hỏng bơm nhiên liệu bị lỗi

HIỆN TƯỢNG HƯ HỎNG Bơm nhiên liệu ô tô.

Nếu xe không có lực khi tăng tốc, điều đó có nghĩa là bơm nhiên liệu bị lỗi. Bơm nhiên liệu cung cấp nhiên liệu trong bình xăng để động cơ đốt cháy. Hơn nữa, nó cũng đáp ứng nhu cầu của động cơ bằng cách điều chỉnh áp suất cho nhiên liệu. Trong trường hợp bị lỗi, khả năng tăng tốc sẽ hoạt động kém và do đó, xe có thể không nổ máy.

==> Xem thêm: Bơm xăng hư hỏng- Cách kiểm tra

4. Hiện tượng hư hỏng bộ lọc không khí bị hư hỏng

Bộ lọc không khí ô .tô HIỆN TƯỢNG HƯ HỎNG

Đôi khi, xe của bạn bị mất điện khi đang lái xe do bộ lọc gió bị hư hỏng. Quá trình đốt cháy của ô tô sử dụng xăng và không khí để tạo ra năng lượng, nơi đầu tiên không khí đi vào bộ lọc không khí. Bộ lọc ngăn không cho tất cả các mảnh vụn xâm nhập vào buồng. Nếu bạn có một bộ lọc không tốt, chiếc xe của bạn chắc chắn sẽ gặp vấn đề trong việc lái xe trơn tru.

  • Nếu bộ lọc này bị tắc nghẽn hay bị bám quá nhiều bụi bẩn thì lượng khí đi qua lọc sẽ ít đi, từ đó làm tiêu hao nhiên liệu.
  • Bạn sẽ cần thay thế hoặc vệ sinh lọc gió thường xuyên hoặc theo định kỳ ghi trong sổ tay hướng dẫn sử dụng của xe.

5. Đường ống xả bị tắc

Đường ống xả bị tắc cũng khiến ô tô yếu HIỆN TƯỢNG HƯ HỎNG

Một ống xả bao gồm hai bộ lọc – bộ giảm thanh và chất xúc tác. Vai trò của chất xúc tác là giảm ô nhiễm phát ra từ khói, trong khi bộ giảm thanh làm giảm ô nhiễm tiếng ồn. Cả hai đều có tầm quan trọng. Nếu một trong hai đường ống có thứ gì đó bị tắc nghẽn bên trong, thì động cơ chắc chắn sẽ bị suy giảm và giảm công suất nó tạo ra.

6. Mức độ nén của động cơ thấp

Mức độ nén của hỗn hợp không khí-nhiên liệu được biểu thị bằng tỷ số nén. Kỹ sư ô tô thường sẽ giới hạn như sau: Tỷ số nén của động cơ xăng thường được thiết kế vào khoảng 9 đến 13. Tỷ số nén của động cơ diesel vào khoảng 15-25, cao hơn nhiều so với động cơ xăng.

Quá trình đốt trong của xe có nhiệm vụ tạo ra năng lượng để tăng tốc với sự hỗ trợ của lực nén xi-lanh. Do đó, nếu ở mức độ nén thấp động cơ sẽ tạo ra không đủ công suất gây ra hiện tượng ì máy khi tăng tốc. Độ nén thấp cũng là nguyên nhân chính dẫn đến động cơ đánh lửa không đúng cách.

HIỆN TƯỢNG HƯ HỎNG

Ngoài ra, còn có một số nguyên nhân khác cũng làm giảm hiệu của của động cơ từ đó làm giảm công suất như lỗi bô-bin đánh lửa, thời điểm đánh lửa lệch, bộ lọc nhiên liệu và kim phun bị lỗi.

Nguyên nhân khiến động cơ ô tô bị chết máy bất ngờ

Có rất nhiều nguyên nhân khiến xe ô tô chết máy đột ngột trong khi xe đang vận hành. Tùy thuộc vào từng nguyên nhân mà chúng ta sẽ có những cách xử lý khác nhau.

Xe ô tô đang đi bỗng dưng chết máy và không đề được, đa phần là do động cơ gặp vấn đề. Để động cơ có thể hoạt động êm ái, trơn tru và đạt được độ hiệu quả cao nhất, cần có sự phối hợp chính xác giữa nhiều bộ phận. Chỉ cần một trong số những bộ phận đấy gặp vấn đề, thì sẽ làm ảnh hưởng tới toàn bộ quá trình động cơ hoạt động.

Có khá nhiều lỗi thường gặp trên xe ô tô như: bị yếu, rung giật, hụt ga… Tuy nhiên, nghiêm trong nhất trong đó là ô tô bị chết máy giữa đường, khiến xe phải đại tu máy.

HIỆN TƯỢNG HƯ HỎNG

Những nguyên nhân khiến xe ô tô chết máy đột ngột và cách khắc phục

Động cơ ô tô có nhiều lỗi thường gặp như xe bị giật, xe bị yếu… Trong đó lỗi ô tô chết máy giữa đường được xem là một trong các lỗi nghiêm trọng nhất.

1. Hệ thống làm mát xe ô tô bị hỏng

Hệ thống làm mát gặp vấn đề hay hư hỏng là một trong những nguyên nhân khiến động cơ nóng lên làm cho xe ô tô chết máy đột ngột. Lỗi xảy ra ở hệ thống làm mát thường là do xe bị thiếu nước làm mát. Khi xuất hiện lỗi này, khả năng tản nhiệt và làm mát của động cơ sẽ giảm đi rất nhiều.

Bên cạnh lỗi do thiếu nước làm mát, hệ thống làm mát cũng có thể đang gặp vấn đề khác như: bơm nước hỏng, két nước tắc nghẽn do bụi bẩn, vỡ mối hàn, quạt gió hỏng, đường ống bị rò rỉ, van hằng nhiệt hỏng… Bất kỳ những vấn đề nào xảy ra ở hệ thống làm mát, thì động cơ sẽ mất đi khả năng làm mát và tản nhiệt khiến nhiệt độ của động cơ tăng lên cao dẫn tới chết máy đột ngột.

HIỆN TƯỢNG HƯ HỎNG Hệ thống làm mát xe ô tô bị hỏng

  • Dấu hiệu cảnh báo

Khi chiếc xe gặp vấn đề ở hệ thống làm mát, nhiệt độ của động cơ sẽ nhanh chóng tăng cao, bạn có thể nhận biết điều này bằng cách quan sát đồng hồ đo nhiệt độ nước làm mát. Lúc này, động cơ sẽ hoạt động ì ạch hơn và xuất hiện theo những tiếng gõ lạ.

Nếu không phát hiện sớm, động cơ sẽ bị quá nhiệt trầm trọng, mặt máy bị vênh. Nghiêm trọng hơn sẽ khiến xe bị bó máy, xe ô tô chết máy giữa đường.

  • Cách xử lý nhanh

Nếu nhận thấy những dấu hiệu cho thấy động cơ đang nóng lên quá mức, bạn nên sớm tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục sớm, không để tới khi xe bị chết máy động ngột sẽ rất nguy hiểm.

Khi thấy nhiệt độ nước làm mát tăng cao bất thường, bạn nên nhanh chóng đỗ xe vào vị trí an toàn và có bóng râm. Tắt máy, tắt điều hòa và các thiết bị trên xe, lúc này khoang máy đang rất nóng nên bạn không nên mở nắp capo ra để kiểm tra ngay mà hãy đợi tới khi máy nguội hẳn.

Nếu thấy xe đã cạn nước làm mát thì bạn hãy châm thêm. Nếu không có sẵn nước làm mát thì bạn có thể dùng tạm nước lọc. Sau đó đợi nhiệt độ của động cơ giảm thì hãy đưa xe tới các garage để kiểm tra ngay.

2. Xe ô tô chết máy do dầu nhớt động cơ có vấn đề

Xe bị rò rỉ dầu khiến dầu bị thiếu hụt, hay sử dụng dầu kém chất lượng, hết hạn, bị biến chất… không chỉ ảnh hưởng tới việc bôi trơn các chi tiết của động cơ, mà nó còn khiến động cơ bị quá nhiệt dẫn tới trường hợp chết máy đột ngột. Bởi ngoài khả năng bôi trơn, dầu động cơ còn có công dụng làm mát.

Nếu xe bị cạn dầu hay dầu đã bị đóng cặn, sệt… các chi tiết bên trong động cơ sẽ không được làm mát hiệu quả. Ngoài ra, do khả năng bôi trơn của dầu bị kém hiệu quả nên độ ma sát sẽ tăng lên, từ đó nhiệt độ của động cơ cũng tăng cao. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến động cơ mau nóng và xe ô tô chết máy đột ngột.

HIỆN TƯỢNG HƯ HỎNG Xe ô tô chết máy do dầu nhớt động cơ có vấn đề

  • Dấu hiệu cảnh báo

Người lái có thể nhận biết lỗi này thông qua đèn cảnh báo áp suất dầu động cơ ngay trên cụm đồng hồ. Hoặc bạn cũng có thể chủ ý quan sát dưới gầm xe, xem có dầu chảy dưới gầm hay hao hụt bất thường.

  • Cách xử lý nhanh

Nếu bạn thấy xe bị thiếu dầu, hãy châm thêm. Nếu dầu xe đã cũ, biến đổi chất thì bạn nên xả sạch dầu và thay dầu mới vào. Sau đó nên đưa xe tới các garage để được kiểm tra một cách cẩn thận.

3. Lọc nhiên liệu bị tắc

Lọc nhiên liệu đảm nhận nhiệm vụ lọc các cặn bẩn và tạp chất của nhiên liệu trước khi đi vào động cơ. Vậy nên, theo thời gian thì lọc nhiên liệu sẽ bị bám bẩn và xuất hiện tình trạng tắc nghẽn. Điều này sẽ khiến nhiên liệu đi vào động cơ không đủ khiến xe ô tô chết máy đột ngột.

#Dấu hiệu cảnh báo

Khi lọc nhiên liệu ô tô gặp vấn đề, xe thường sẽ xuất hiện những dấu hiệu như động cơ bị nóng, xe ì không bốc như ban đầu, hao tốn nhiều nhiên liệu. Nếu tình trạng này diễn ra lâu, thì động cơ ngày càng yếu và cuối cùng là chết máy khi tăng ga.

Tìm hiểu chi tiết về: Lọc xăng ô tô

  • Cách xử lý nhanh

Sẽ vô cùng khó khăn để một tài xế có thể tự kiểm tra hệ thống này. Vì vậy khi phát hiện tình trạng, hãy đến các gara ô tô gần nhất để kiểm tra và thay lọc nhiên liệu.

4. Xe ô tô chết máy do bơm xăng/bơm cao áp dầu bị hỏng

Bơm xăng (máy xăng) và bơm cao áp dầu (máy diesel) là bộ phận chịu trách nhiệm bơm nhiên liệu qua vòi phun để đi vào buồng đốt, thực hiện quá trình đốt cháy để sinh công. Vậy nên, nếu bơm nhiên liệu bị hỏng thì quá trình đốt cháy sẽ không được diễn ra hoặc diễn ra không hiệu quả. Lỗi này cũng là một trong những nguyên nhân khiến xe chết máy đột ngột.

  • Dấu hiệu cảnh báo

Thường thì bơm nhiên liệu gặp vấn đề rất khó để phát hiện. Nhưng nếu như bơm nóng hay bơm hoạt động kém hiệu quả, sẽ khiến động cơ xe ồn hơn bình thường.

  • Cách xử lý nhanh

Khi bơm nhiên liệu gặp vấn đề, cách duy nhất bạn có thể làm là đưa xe tới garage, để các kỹ thuật viên kiểm tra và đưa ra biện pháp sửa chữa hợp lý, tránh bị tình trạng xe ô tô chết máy giữa đường. Nếu hư hỏng nặng, tốt nhất bạn nên thay mới bơm nhiên liệu.

5. Kim phun nhiên liệu bị tắc

HIỆN TƯỢNG HƯ HỎNG kim phun nhiên liệu bị tắc

Kim phun ô tô chịu trách nhiệm phun nhiên liệu vào trong buồng đốt, để thực hiện quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí. Kể cả nhiên liệu đã được lọc sạch trước khi đưa vào kim phun, nhưng sau thời gian dài hoạt động thì kim phun vẫn sẽ bị bám bẩn. Nếu lâu ngày không được vệ sinh sẽ xảy ra tình trạng kim phun bị tắc nghẽn.

Khi kim phun tắc nghẽn, nhiên liệu đi vào buồng đốt sẽ không đủ khiến lưu lượng phun, kích thước hạt phun và thời điểm phun không được chính xác. Điều này sẽ ảnh hưởng tới quá trình đốt cháy nhiên liệu của động cơ, có thể khiến xe ô tô chết máy.

  • Dấu hiệu cảnh báo: Xe bị rung giật khi lên ga, máy yếu hoặc đang chạy bỗng dưng chết máy đột ngột.
  • Cách xử lý nhanh: Đưa xe đến garage để vệ sinh kim phun. Trong trường hợp kim phun đã hết hạn sử dụng nên sớm thay mới.

6. Bobin đánh lửa hay bugi ô tô gặp vấn đề

Để quá trình cháy diễn ra trong buồng đốt xylanh động cơ cần có 3 yếu tố: nhiên liệu, không khí và tia lửa. Hệ thống đánh lửa sẽ chịu trách nhiệm tạo ra tia lửa.

Hệ thống đánh lửa gồm 2 bộ phận chính là bobin đánh lửa và bugi. Nếu như một trong hai bộ phận này, hoặc cả hai gặp vấn đề thì sẽ không thể đánh lửa, tia lửa yếu hoặc thời điểm đánh lửa không chính xác. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí, khiến xe ô tô chết máy.

  • Dấu hiệu cảnh báo

Khi bobin đánh lửa ô tô hay bugi xe ô tô gặp vấn đề, xe thường sẽ xuất hiện những dấu hiệu như động cơ yếu, rung giật, xe hao xăng, khó đề, không nổ máy, đèn Check Engine báo sáng…

  • Cách xử lý nhanh

Nên kiểm tra, vệ sinh bugi và cả hệ thống đánh lửa thường xuyên. Nếu nhận thấy bugi đã xuống cấp thì nên thay mới.

7. Van điều áp bị lỗi cũng làm cho xe ô tô chết máy

HIỆN TƯỢNG HƯ HỎNG Van điều áp bị lỗi cũng làm cho xe ô tô chết máy

Van điều áp có nhiệm vụ đảm bảo áp suất nhiên liệu trong các ống chia không đổi. Nếu van điều áp bị lỗi, áp suất nhiên liệu sẽ không được ổn định dẫn tới tình trạng áp suất quá thấp hoặc quá cao. Điều này ảnh hưởng rất nhiều tới công suất của động cơ. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến động cơ bị lỗi, xe chết máy đột ngột.

  • Dấu hiệu cảnh báo: Khi van điều áp bị lỗi, xe thường có các dấu hiệu động cơ bị giảm công suất, tăng tốc yếu, xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn, xe bị ra khói đen…
  • Cách xử lý nhanh: Khi van điều áp bị lỗi cách tốt nhất là kiểm tra và thay van điều áp càng sớm càng tốt để tránh hiện tượng xe ô tô chết máy đột ngột.

8. Van không tải bị lỗi

Van không tải đảm nhận nhiệm vụ tự động điều chỉnh tiết diện lưu thông của đường gió theo cơ chế hoạt động của động cơ. Nếu van không tải được vệ sinh thường xuyên, bụi bẩn bám quá nhiều sẽ dẫn tới tình trạng tắc nghẽn, ảnh hưởng tới chế độ không tải của động cơ.

HIỆN TƯỢNG HƯ HỎNG Van không tải bị lỗi

  • Dấu hiệu cảnh báo: Khi van không tải bị lỗi, xe để máy ở chế độ không tải thường có dấu hiệu máy nổ không đều, xe bị oà ga hoặc chết máy giữa chừng.
  • Cách xử lý nhanh: Nên vệ sinh van không tải. Nếu van đã xuống cấp tốt nhất nên thay mới.

> Xem ngay chi tiết: Cách xử lý khi xe ô tô bị òa ga

Cách hạn chế tình trạng xe ô tô bị chết máy đột ngột

Để tránh tình trạng xe ô tô đang đi chết máy, tắt máy nên lưu ý:

  • Kiểm tra, bảo dưỡng động cơ và các bộ phận liên quan đúng theo lịch bảo dưỡng của hãng xe.
  • Thường xuyên kiểm tra nước làm mát xe, châm thêm khi gần hết.
  • Thay dầu động cơ sau mỗi 5.000 – 8.000 km vận hành.
  • Định kỳ vệ sinh lọc xăng, thay lọc xăng sau mỗi 40.000 km hoặc 2 năm vận hành.
  • Định kỳ vệ sinh bugi ô tô sau mỗi 20.000 km, thay bugi ô tô mới sau 40.000 – 100.000 km vận hành.
  • Định kỳ vệ sinh kim phun ô tô sau mỗi 20.000 km vận hành.

==> Xem thêm: Lỗi động cơ có tiếng gõ

==> Xem thêm: Động cơ ô tô quá nóng, nóng bất thường

Lời kết:

Vậy là chúng ta đã cùng nhau đi hết Phần I của chủ đề 6 nằm trong chuỗi bài viết về HIỆN TƯỢNG HƯ HỎNG CỦA CÁC HỆ THỐNG ĐIỆN VÀ ĐIỆN TỬ TRÊN Ô TÔ. Trên đây là những chia sẻ thực tế về các Pan bệnh xoay quanh hiện tượng: ”ĐỘNG CƠ KHÔNG CHẠY HẾT CÔNG SUẤT HOẶC CHẾT MÁY BẤT NGỜ ” , cũng như các phương pháp khắc phục từ cơ bản đến phức tạp. Mong rằng sẽ giúp ích cho các anh em trong công việc và học tập. Hẹn gặp lại anh em trong phần II của chủ đề thú vị này.

Rất mong nhận được những đóng góp chia sẻ của mọi người để xây dựng một cộng đồng chia sẻ kiến thức thực tế vững mạnh & bổ ích.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *