BẢO DƯỠNG XE ĐỊNH KỲ LÀ BẢO ĐẢM TÍNH MẠNG CHO CHÍNH MÌNH

Là người dùng xe thông minh đừng bỏ qua bài viết này.

Việc bảo dưỡng ô tô định kỳ vô cùng quan trọng, giúp đảm bảo sự vận hành ổn định của xe, cho anh em cảm giác sử dụng thoải mái an toàn nhất trên từng chặng đường.

BẢO DƯỠNG XE ĐỊNH KỲ
HÃY BẢO DƯỠNG XE ĐỊNH KỲ

Tác Hại Của Việc Xem Thường Bảo Dưỡng Xe Định Kỳ

Giảm tuổi thọ của xe

Trên thực tế, trong quá trình vận hành xe ôtô sẽ xảy ra những mài mòn giữa những mối lắp ghép của các chi tiết. Không thực hiện kiểm tra bảo dưỡng định kỳ sẽ làm xuất hiện các hư hỏng không đáng có và giảm tuổi thọ cho xe.

 

Hơn nữa, điều kiện đường xá, khí hậu tại Việt Nam khá khắc nghiệt, không khí nhiều bụi, nhiệt độ cao, xe thường chạy ở tốc độ thấp, nổ máy tại chỗ nhiều nên nhiều chi tiết, hệ thống trên xe ôtô bị ảnh hưởng. Vì vậy, tuổi thọ của xe không được chăm sóc sẽ sụt giảm.

 

Không đảm bảo an toàn và thoải mái khi lái xe

Bỏ qua bảo dưỡng định kỳ bạn sẽ không phát hiện ra lỗi mà xe ôtô gặp phải. Bạn sẽ phải chịu những cảm giác khó chịu như những tiếng kêu lạ, hay cảm giác bất an vì xe gặp trục trặc như không thể khởi động, phanh rít, phanh chạm sàn, mất lạnh điều hòa…

Do đó, để đảm bảo an toàn và tạo cảm giác thoải mái khi tham gia giao thông, bạn hãy bảo dưỡng xe ô tô định kỳ.

Tốn rất nhiều tiền và chi phí sửa chữa

Khi các chi tiết bị hư hỏng nặng sẽ gây ra mất an toàn cho người sử dụng. Các lỗi nhỏ không được phát hiện sớm sẽ âm thầm phá hủy chiếc xe từ bên trong, lâu dần thành lỗi lớn khó khắc phục. Hơn nữa những trục trặc không đáng có ấy rất có thể sẽ là thủ phạm gây ra tai nạn cho người lái xe. Đã có nhiều trường hợp như: mất phanh do không đủ dầu phanh, má phanh mòn hết; mất lái do hệ thống trợ lực lái điện có vấn đề; thiếu dầu khiến động cơ và hộp số không hoạt động trơn tru; mòn,vỡ bánh răng hộp số;…

BẢO DƯỠNG XE ĐỊNH KỲ
Xe mất phanh mất lái khiến nhiều người thương vong

Lợi Ích Của Bảo Dưỡng Xe Định Kỳ 

Xe ôtô được cấu tạo bởi một số lượng lớn các chi tiết, chúng có thể bị mòn, yếu hay ăn mòn làm giảm tính năng, tùy theo điều kiện hay khoảng thời gian sử dụng. Các chi tiết cấu tạo nên xe, mà có thể dự đoán được rằng tính năng của chúng giảm đi, cần phải được bảo dưỡng định kỳ, sau đó điều chỉnh hay thay thế để duy trì tính năng của chúng.

 Bằng cách tiến hành bảo dưỡng định kỳ, có thể đạt được những kết quả sau, nhằm đảm bảo sự tin tưởng và yên tâm cho khách hàng:

✅Có thể ngăn chặn được những vấn đề lớn có thể xảy ra sau này.

✅Xe ôtô có thể duy trì được trạng thái mà thỏa mãn được những tiêu chuẩn của pháp luật.

✅Kéo dài tuổi thọ của xe.

✅Khách hàng có thể tiết kiệm và lái xe an toàn.

Chu Kì Bảo Dưỡng Xe Định Kỳ

Về chu kỳ bảo dưỡng, các hãng xe cũng đưa ra các định mức bảo dưỡng cho các dòng sản phẩm của họ trong một khoảng thời gian, quãng đường xe chạy nhất định. Các hình ảnh bên dưới sẽ chỉ ra cho anh em từng bộ phận và chu kỳ bảo dưỡng cụ thể.

Đối với ô tô mới, bảo dưỡng động: 3.000km/lần

Với những chiếc xe ô tô mới mua, lượng dầu và các mảnh vụn kim loại có thể sẽ gây hại cho động cơ của bạn. Đồng thời, các hãng xe cũng đưa ra các định mức bảo dưỡng cho các dòng sản phẩm của họ trong một khoảng thời gian, quãng đường xe chạy nhất định. Vì vậy, bạn nên đi bảo dưỡng cho xe mới mua, thay dầu sau mỗi 3.000km.

Thay dầu động cơ: 5.000 – 10.000km/lần

Ngày nay, thời buổi công nghệ càng ngày càng hiện đại, tiên tiến, các nguyên liệu tốt được ra đời. Các hãng xe trên thị trường thường nói là hệ thống động cơ hiện nay có thể chạy tới 10.000 – 20.000km hoặc lên tới 30.000km, chủ xe mới cần phải tiến hành thay dầu một lần. Tuy nhiên, theo các thợ máy lâu năm trong nghề thì thời gian thay dầu lại hoàn toàn khác, khoảng 5.000km là phải tiến hành công tác này một lần. Một công việc tưởng chừng như đơn giản lại gây ra sự tranh cãi, các ý kiến trái chiều khác nhau.

Thời buổi hiện nay, đúng là công nghệ đã tốt, nguyên liệu trang bị hiện đại, tuy nhiên để chiếc xe của mình chạy trong vòng 20.000km đường mà không tiến hành bất cứ một lần bảo trì hoặc thay nhớt nào là điều không nên làm. Tùy thuộc hãng xe, loại xe mà chúng ta sử dụng các loại nhớt phù hợp và có khoảng thời gian thay được hợp lý.

 Các loại xe chạy nhớt được làm từ nhựa thông

Các hãng xe khuyến cáo người sử dụng xe nên thay và lọc dầu khi xe chạy giữa các lần thực hiện công việc này là: Không vượt quá con số 7.000 – 8.000km đối với những xe có quãng đường chạy trung bình một ngày 20 – 30km, khi lượng dầu trong động cơ được làm nóng liên tục và tốt hơn cho động cơ. Còn đối với xe chỉ chạy dưới 20km/ngày hoặc phải hoạt động với cường độ cao, lượng dầu sẽ tồn đọng và không được làm nóng liên tục, dẫn đến việc vốn cục gây hại cho động cơ khi dùng một thời gian dài. Khi xe chạy được khoảng ngắn hơn 4.000 – 5.000km hay tầm 3 – 4 tháng, bạn nên thay dầu một lần.

 Đối với những xe sử dụng dầu nhớt chiết xuất từ dầu tổng hợp

Những nhà sản xuất đưa ra những lời khuyên cùng các tính năng có thể chạy tới con số 30.000km mà không cần phải bảo trì nhớt. Tuy nhiên, theo ý kiến của các chuyên gia thì bạn không nên chạy xe với lượng dầu cũ lâu tới 30.000km. Vì vậy, bạn nên chạy từ 10.000 – 12.000km cho tình trạng xe chạy thường xuyên 20 – 30km/ngày và đối với xe không chạy thường xuyên hoặc chạy với cường độ cao thì con số này là 8.000 – 9.000km.

Hiện nay, việc thay dầu và bảo trì bộ lọc dầu vẫn là một trong những vấn đề được mang ra bàn luận sôi nổi và chưa có sự thống nhất giữa các hãng xe cho đến các tay thợ lành nghề, các nhà chuyên mông. Vì vậy, để làm điều tốt nhất cho chiếc xe của mình, bạn cần căn cứ vào dòng xe, hãng xe, bạn cần lựa chọn loại dầu nhớt tốt, đáng tin cậy, chúng ta có thể ước chừng được khoảng thời gian cần thiết để thực hiện công việc thay dầu nhớt cho xe ô tô một lần.

Vệ sinh hệ thống làm mát: 3 năm/lần

Hệ thống làm mát là một bộ phận đóng vai trò quan trọng trên chiếc xe hơi. Trong quá trình làm việc của động cơ, nhiên liệu được đót cháy trong buồng đốt, tỏa ra một lượng nhiệt lớn. Ngoài ra, sự ma sát của các chi tiết bên trong cũng sinh ra một lượng nhiệt. Nếu hệ thống động cơ không được làm mát kịp thời sẽ bị quá nhiệt, gây ma sát lớn, piston bị bó kẹt, gây hư hỏng. Chính vì vậy, hệ thống thống làm mát sinh ra có tác dụng làm giảm nhiệt và giữ cho động cơ luôn được hoạt động trong điều kiện nhiệt độ ổn định.

Sau 2 – 3 năm, hệ thống làm mát sẽ thải ra một chất độc hại, có thể ăn mòn các ống dẫn xả. Vì vậy, các hãng xe đưa ra mốc thời gian mà chủ xe nên tiến hành kiểm tra rò rỉ, vệ sinh hệ thống làm mát là sau mỗi 2 – 3 năm. Như vậy sẽ giúp bảo vệ được bình điện cũng như nâng cao hiệu suất của hệ thống làm mát trong chiếc xe yêu quý của bạn.

Thay dầu phanh: 2 năm/lần

Để đảm bảo an toàn cho việc vận hành chiếc xe của bạn trên từng km thì không thể không nhắc tới hệ thống phanh. Nó giúp bạn giảm tốc độ, dừng lại theo ý muốn, hoặc tránh cho bạn những sự cố không muốn trong quá trình tham gia giao thông.

Hệ thống phanh đóng vai trò quan trọng như vậy chúng ta cũng cần bỏ ra thời gian, công sức, tiền bạc để chăm sóc cho bộ phận này. Khoảng 2 năm/lần, bạn tiến hành kiểm tra về sự ăn mòn và hiệu năng làm việc, thay dầu phanh để đảm bảo thắng xe của bạn vẫn sử dụng tốt.

Bảo trì hệ thống trợ lực lái điện: 50.000km/lần

Hệ thống trợ lực giúp giảm tác động lực của tay lên vô lăng và giảm thời gian vô lăng phản hồi khi người lái bắt đầu đánh lái. Hiện nay, rất nhiều xe được trang bị hệ thống trợ lực điện tay lái. Nếu bạn cũng sở hữu chiếc ô tô được trang bị thiết bị này thì bạn cũng phải tiến hành bảo dưỡng định kỳ khoảng 50.000 km hay một mốc thời gian mà các hãng xe khuyên. Vệ sinh hoặc thay nước (nếu cần) để gia tăng tuổi thọ của hệ thống và góp phần gia tăng độ an toàn cho chiếc xe của bạn.

Thay dầu hộp số

Thay dầu hộp số sàn: 50.000km/lần

Hộp số có tác dụng tăng momen quay khi bạn khởi động, leo dốc, truyền lực đến các bánh xe khi đang chạy với tốc độ lớn và một tác dụng vô cùng đặc biệt đó là giúp chiếc xe của bạn có thể lùi lại phía sau được. Do sự phức tạp trong cấu trúc và cách pha trộn nhiều loại dầu khác nhau nên khi chạy được khoảng 50.000 km, bạn nên mang chiếc xe của mình đến các hãng xe để có thể có đúng loại dầu dành riêng cho hộp số sàn cho chiếc ô tô đó.

Thay dầu hộp số tự động: 50.000 – 100.000km/lần

Ngày nay, do việc sử dụng và vận hành dễ dàng mà hộp số tự động đang được sử dụng phổ biến. Tuy nhiên, việc thay dầu, bảo dưỡng cho loại hộp số này không phải đại lý xe nào cũng có đủ kỹ năng, trình độ để làm được. Thời gian thay dầu nhớt cho hộp số tự động này cũng gây ra nhiều tranh cãi. Một số nhà sản xuất cam kết dử dụng dầu nhớt tổng hợp công nghệ cao, giúp cho sự hoạt động của hộp số tự động thêm mượt và bền hơn, không cần phải thay dầu trong khoảng từ 100.000 – 120.000km. Còn theo các chuyên gia thì lại khuyên nên thay dầu số tự động mỗi 70.000 – 80.000km khi xe hoạt động trong điều kiện bình thường. Còn khi sử dụng trong điều kiện khắc nghiệt thì khoản 50.000 – 70.000km.

Thay đồ lọc gió cho động cơ: 20.000 – 30.000km/lần

Đóng vai trò như một lá chắn, lọc gió có nhiệm vụ chính là lọc gió trong cabin, loại bỏ bụi bẩn, khí độc từ ngoài không khí khi vào trong xe. Với tác dụng to lớn đó, việc thay đồ lọc gió khi đi khoảng 20.000 – 30.000km một lần là công việc bạn cần phải thực hiện. Bước bảo trì này vừa rẻ, không tốn thời gian nhưng tác dụng nó đem lại rất lớn. giúp cho hệ thống mát và chạy ổn định hơn, mang lại độ bền cho động cơ bên trong xe.

Thay thế bộ lọc nhiên liệu: 50.000 – 100.000km/lần

Bộ lọc nhiên liệu cũng là một bộ phận quan trọng, giúp làm sạch các hạt bụi bẩn, cặn, gỉ sét, dư lượng nhiên liệu của nhiên liệu, mang đến một nguồn nguyên liệu tốt, kéo dài tuổi thọ sử dụng lâu dài của chiếc xe ô tô. Việc thay thế bộ lọc nhiên liệu trong động cơ thường sau mỗi 50.000 – 100.000km, con số còn phụ thuộc vào mỗi hãng xe khác nhau.

Thay thế bugi: 60.000 – 100.000km/lần

Tuy là chi tiết cuối cùng của hệ thống đánh lửa nhưng Bugi lại đóng vai trò quan trọng. Giúp phát sinh được tia lửa điện giữa hai điện cực, để đốt cháy hỗn hợp không khí – xăng từ chế hòa khí đã được nạp vào buồng đốt. Có vai trò quan trọng như vậy nên bạn cần lưu ý bảo dưỡng, thay thế bugi. Trong khoảng 60.000 – 100.000km, bạn nên thay thế bugi. Tuy nhiên với một số loại xe có turbo thì khoảng thời gian này là 60.000 – 70.000km, với những động cơ bình thường thì nó lên tới 100.000km. Vì vậy, tùy thuộc vào dòng xe, tình trạng hoạt động mà bạn có những phương án thay thế bugi phù hợp để đảm bảo chiếc xe của bạn luôn trong tình trạng sẵn sàng lăn bánh.

BẢO DƯỠNG XE ĐỊNH KỲ

Thay hệ thống dây an toàn: 80.000 – 100.000km/lần

Một điểm đáng chê trách của người lái lẫn người ngồi trong ô tô ở Việt Nam đó là rất ít khi thắt dây an toàn khi tham gia giao thông. Do đó, khi tai nạn xảy ra hậu quả thường nặng nề hơn rất nhiều. Để bảo vệ an toàn cho tính mạng của mình và người cùng ngồi trên xe, bạn hãy tập thói quen thắt dây an toàn và nhắc nhở người ngồi cùng xe cũng làm việc đó.

BẢO DƯỠNG XE ĐỊNH KỲ

Hệ thống dây an toàn cũng cần kiểm tra vào mỗi lần bạn mang xe đi bảo trì. Nếu có dấu hiệu hỏng hay dây bị sờn cũ, không đảm bảo chất lượng, không duy trì được độ an toàn thì bạn nên thay ngay. Tuổi thọ cao nhất cho dây an toàn lên tới 4 – 5 năm hoặc 80.000 – 100.000km, còn tùy thuộc vào cường độ hoạt động của nó.

Thường xuyên kiểm tra nắp thùng máy và bên trong không gian buồng máy

Công việc mang xe đi bảo dưỡng động cơ định kỳ là một công việc mà bất cứ người sở hữu xe nào cũng cần phải tiến hành. Tuy nhiên, hàng ngày hoặc một tuần, bạn nên kiểm tra thùng máy và bên trong không gian buồng máy. Loại bỏ hết các vật thể cứng, lá cây, bụi bẩn lọt vào trong khoang máy, đồng thời phát hiện ra việc xuất hiện của các con vật nhỏ gây hại đến động cơ xe. Việc kiểm tra này không mất quá nhiều thời gian của bạn mà lại đảm bảo an toàn, giúp bạn yên tâm trên mỗi chặng đường đi.

Tuy nhiên đó là những con số trong điều kiện bình thường, khi anh em sử dụng xe trong điều kiện càng khắc nghiệt chu kỳ bảo dưỡng càng phải được rút gọn lại.

Điều Kiện Khắc Nghiệt Nào Xe Cần Rút Ngắn Thời Gian Bảo Dưỡng Định Kỳ

BẢO DƯỠNG XE ĐỊNH KỲ

  • Đường xấu hay có nhiều bùn, đường có tuyết đang tan, đường có nhiều bụi.
  •  Xe được sử dụng để kéo rơ moóc, hay kéo theo xe cắm trại hay chở đồ ở trên nóc. 
  • Xe dùng để lặp lại những quãng đường ngắn dưới 8 km liên tục với nhiệt độ dưới 0℃. 
  • Xe được sử dụng làm xe tuần tra cảnh sát, taxi hay xe giao hàng, hay chạy với quãng đường dài ở tốc độ thấp. 
  • Xe được lái với tốc độ cao hơn 2 giờ liên tục (80% tốc độ tối đa của xe).
  •  A Xe lái trên đường xấu.
  • Xe lái với tốc độ cao.
  • Xe cắm trại.

Trên đây là những chia sẻ về việc bảo dưỡng xe định kỳ, chúc anh em bảo vệ chăm sóc xe tốt và lái xe an toàn.

OBD Việt Nam nâng tầm Gara Việt- nâng cao chất lượng, sự uy tín và niềm tin đối với khách hàng.

Công ty Cổ phần OBD Việt Nam

  • Mọi chi tiết xin liên hệ: 1800 64 64 47 

Kết nối với chúng tôi để nhận những thông báo mới nhất

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.