ĐÈN PHA THÍCH ỨNG- NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG

ĐÈN PHA THÍCH ỨNG- NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA AFS

ĐÈN PHA THÍCH ỨNG là một hệ thống thay đổi hướng của chùm ánh sáng tùy thuộc vào tình hình giao thông. Mỗi nhà sản xuất thực hiện ý tưởng này theo cách riêng của họ. Tùy thuộc vào sự thay đổi của thiết bị, đèn pha thay đổi vị trí của bóng đèn so với chóa đèn một cách độc lập, bật / tắt một số phần tử LED hoặc thay đổi độ sáng chiếu sáng của một đoạn đường nhất định.

ĐÈN PHA THÍCH ỨNG-CẤU TRÚC VÀ NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA AFS

TÙY CHỌN ĐÈN PHA THÍCH ỨNG

Các loại quang học thích ứng phổ biến nhất là:

  • AFS. Theo nghĩa đen, chữ viết tắt này từ tiếng Anh được dịch là hệ thống đèn trước thích ứng. Nhiều công ty phát hành sản phẩm của họ dưới tên này. Hệ thống này ban đầu được phát triển cho các mẫu xe của thương hiệu Volkswagen. Đèn pha như vậy có khả năng thay đổi hướng của chùm ánh sáng. Chức năng này hoạt động trên cơ sở các thuật toán được kích hoạt khi vô lăng quay ở một mức độ nhất định. Điểm đặc biệt của sửa đổi này là nó chỉ tương thích với quang học bi-xenon. Bộ phận điều khiển đèn pha được hướng dẫn bằng các chỉ số từ các cảm biến khác nhau, để khi người lái đi vòng qua chướng ngại vật nào đó trên đường, thiết bị điện tử sẽ không chuyển đèn pha sang chế độ đèn khi vào cua, và bóng đèn tiếp tục chiếu về phía trước.
  • AFL. Theo nghĩa đen, từ viết tắt này được dịch là hệ thống chiếu sáng đường thích ứng. Hệ thống này được tìm thấy trên một số mẫu Opel. Sự thay đổi này khác với lần trước ở chỗ nó không chỉ thay đổi hướng của các tấm phản xạ mà còn cung cấp một sự điều chỉnh tĩnh của chùm ánh sáng. Chức năng này đạt được bằng cách lắp thêm bóng đèn. Chúng bật khi bộ lặp được kích hoạt. Điện tử xác định tốc độ ô tô đang chuyển động. Nếu thông số này cao hơn 70 km / h, thì hệ thống chỉ tự thay đổi hướng của đèn pha, tùy thuộc vào vòng quay của vô lăng. Nhưng ngay khi xe giảm tốc độ cho phép trong thành phố, các ngã rẽ sẽ được chiếu sáng bổ sung bằng đèn sương mù tương ứng hoặc đèn bổ sung nằm trong vỏ đèn pha.

Các chuyên gia của mối quan tâm của VAG đang tích cực phát triển hệ thống chiếu sáng thích ứng cho đường. Mặc dù thực tế là ngày nay đã có những hệ thống rất hiệu quả, có những điều kiện tiên quyết để thiết bị phát triển và một số sửa đổi hệ thống có thể xuất hiện trên những chiếc xe bình dân.

CÁC LOẠI HỆ THỐNG THÍCH ỨNG

Các laoij đền pha thích ứng

Hệ thống hiệu quả nhất hiện nay được coi là hệ thống thực hiện tất cả các chức năng được mô tả ở trên. Nhưng đối với những người không đủ khả năng mua một hệ thống như vậy, các nhà sản xuất ô tô cũng cung cấp các tùy chọn ngân sách.

Danh sách này bao gồm hai loại thiết bị như vậy:

  1. Loại động. Trong trường hợp này, đèn pha được trang bị cơ chế xoay. Khi người lái quay vô lăng, thiết bị điện tử sẽ di chuyển vị trí của đèn theo cùng hướng với bánh xe xoay (giống như đèn pha trên xe máy). Chế độ chuyển đổi trong các hệ thống như vậy có thể là tiêu chuẩn – từ gần đến xa và ngược lại. Điểm đặc biệt của sửa đổi này là các đèn không quay cùng một góc. Vì vậy, đèn pha chiếu sáng bên trong chỗ rẽ sẽ luôn chuyển động trong mặt phẳng nằm ngang một góc lớn hơn so với bên ngoài. Lý do là trong các hệ thống ngân sách, cường độ chùm sáng không thay đổi, và người lái xe không chỉ phải nhìn rõ bên trong chỗ rẽ, mà còn cả làn đường mà anh ta đang di chuyển, với một phần của lề đường. Thiết bị hoạt động dựa trên bộ truyền động servo, bộ truyền động này nhận các tín hiệu thích hợp từ bộ phận điều khiển.
  2. Loại tĩnh. Đây là một tùy chọn ngân sách hơn, vì nó không có ổ đĩa đèn pha. Khả năng thích ứng được cung cấp bằng cách bật một bộ phận ánh sáng bổ sung, ví dụ như đèn sương mù hoặc một thấu kính riêng biệt được lắp trong chính đèn pha. Đúng, điều chỉnh này chỉ khả dụng ở chế độ thành phố (đèn pha nhúng được bật và xe di chuyển với tốc độ lên đến 55 km / giờ). Thông thường, một đèn bổ sung sẽ bật sáng khi người lái xe rẽ hoặc bẻ lái đến một góc nhất định.

Hệ thống cao cấp bao gồm một sửa đổi không chỉ thiết lập hướng của chùm ánh sáng, mà còn tùy thuộc vào tình hình đường, có thể thay đổi độ sáng của đèn và độ nghiêng của đèn pha nếu vượt qua. Trong các mẫu xe hơi bình dân, hệ thống như vậy không bao giờ được lắp đặt, vì nó hoạt động nhờ các thiết bị điện tử phức tạp và một số lượng lớn các cảm biến. Và trong trường hợp ánh sáng thích ứng cao cấp, nó nhận thông tin từ camera video phía trước, xử lý tín hiệu này và kích hoạt chế độ tương ứng trong tích tắc.

Hãy xem xét thiết bị, và hai hệ thống đèn tự động thông dụng sẽ hoạt động theo nguyên tắc nào.

CẤU TRÚC VÀ NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA AFS

Cấu trúc và nguyên lý hoạt động

Như đã đề cập, hệ thống này thay đổi hướng của ánh sáng. Đây là một điều chỉnh động. Trong tài liệu kỹ thuật cho các dòng xe Volkswagen, cũng có thể tìm thấy chữ viết tắt LWR (có thể điều chỉnh độ nghiêng của đèn pha). Hệ thống hoạt động với các yếu tố ánh sáng xenon. Thiết bị của một hệ thống như vậy bao gồm một bộ phận điều khiển riêng lẻ, được liên kết với một số cảm biến. Danh sách các cảm biến có tín hiệu được ghi lại để xác định vị trí của thấu kính bao gồm:

  • Tốc độ máy;
  • Vị trí vô lăng (được lắp đặt trong khu vực của giá lái)
  • Hệ thống ổn định xe, ESP (cách thức hoạt động)
  • Cần gạt nước cho kính chắn gió.
?Thêm về chủ đề:
  Các thiết bị và các loại đèn pha của ô tô

Quang học thích ứng tiêu chuẩn hoạt động theo nguyên tắc sau. Bộ điều khiển điện tử ghi lại các tín hiệu từ tất cả các cảm biến được kết nối với thiết bị, cũng như từ máy quay video (tính khả dụng của nó phụ thuộc vào việc sửa đổi hệ thống). Những tín hiệu này cho phép thiết bị điện tử xác định độc lập chế độ nào để kích hoạt.

Tiếp theo, hệ thống truyền động đèn pha được kích hoạt, theo các thuật toán của bộ điều khiển, hệ thống truyền động servo và di chuyển các thấu kính theo hướng thích hợp. Do đó, chùm sáng được điều chỉnh tùy thuộc vào tình hình giao thông. Để kích hoạt hệ thống, bạn phải chuyển công tắc sang vị trí Tự động.

CẤU TRÚC VÀ NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA HỆ THỐNG AFL

Cáu trúc và nguyên lý hoạt động của hệ thống AFL

Sự thay đổi này, như đã đề cập trước đó, không chỉ thay đổi hướng của ánh sáng mà còn chiếu sáng các ngã rẽ với bóng đèn đứng yên ở tốc độ thấp. Hệ thống này được sử dụng trên xe Opel. Thiết bị của những sửa đổi này về cơ bản không khác nhau. Trong trường hợp này, thiết kế của đèn pha được trang bị thêm bóng đèn.

Khi xe đang di chuyển ở tốc độ cao, thiết bị điện tử sẽ cố định mức độ đánh lái và di chuyển đèn pha sang một bên thích hợp. Nếu người lái xe cần đi vòng qua chướng ngại vật, thì ánh sáng sẽ chiếu trực tiếp, vì cảm biến ổn định đã ghi nhận sự thay đổi vị trí của thân xe và một thuật toán thích hợp đã được kích hoạt trong bộ phận điều khiển, ngăn không cho các thiết bị điện tử di chuyển đèn pha.

Đèn pha thích ứng là gì? Nguyên lý hoạt động và mục đích

Ở tốc độ thấp, việc xoay vô-lăng chỉ cần bật đèn chiếu sáng bổ sung bên hông. Một tính năng khác của quang học AFL là khả năng tương thích với các loại quang học đặc biệt, chúng tỏa sáng rực rỡ như nhau ở cả chế độ tầm xa và tầm ngắn. Trong những trường hợp này, độ nghiêng của chùm tia thay đổi.

Dưới đây là một số tính năng khác của quang học này:

  • Có thể thay đổi góc nghiêng của chùm sáng lên đến 15 độ, giúp cải thiện tầm nhìn khi leo hoặc xuống núi;
  • Khi vào cua, tầm nhìn trên đường tăng 90 phần trăm;
  • Do có đèn chiếu sáng bên, người lái xe dễ dàng vượt qua các ngã tư và nhận thấy người đi bộ kịp thời (trên một số mẫu xe ô tô có sử dụng đèn báo hiệu nháy mắt với người đi bộ, cảnh báo có xe đang đến gần);
  • Khi chuyển làn, hệ thống không chuyển chế độ;
  • Nó điều khiển độc lập quá trình chuyển đổi từ chế độ phát sáng gần sang xa và ngược lại.

Bất chấp những ưu điểm này, hầu hết những người lái xe vẫn không thể tiếp cận được hệ thống quang học thích ứng, vì chúng thường được đưa vào trang bị cao cấp của những chiếc xe hơi đắt tiền. Ngoài chi phí cao, việc sửa chữa các cơ chế bị lỗi hoặc khắc phục sự cố thiết bị điện tử sẽ rất tốn kém cho chủ sở hữu của các thiết bị quang học đó.

AFS OFF NGHĨA LÀ GÌ?

Khi người lái xe nhìn thấy thông báo AFS OFF trên bảng điều khiển, điều đó có nghĩa là đèn pha không được tự động điều chỉnh. Người lái xe phải độc lập chuyển đổi giữa chùm tia thấp / cao. Các thiết bị điện tử được kích hoạt bằng nút tương ứng trên công tắc cột lái hoặc trên bảng điều khiển trung tâm.

Nó xảy ra rằng hệ thống tự hủy kích hoạt. Trong một số trường hợp, điều này xảy ra khi phần mềm bị treo. Sự cố này được loại bỏ bằng cách nhấn lại nút AFS. Nếu không đỡ, bạn cần tắt máy và bật lại để hệ thống trên xe tiến hành tự chẩn đoán.

Nếu có một số loại sự cố trong hệ thống đèn thích ứng, thì nó sẽ không bật. Các lỗi ngăn không cho thiết bị điện tử hoạt động bao gồm:

  • Sự cố của một trong các cảm biến liên kết với hệ thống;
  • Kiểm soát lỗi đơn vị;
  • Trục trặc trong hệ thống dây điện (liên lạc đã biến mất hoặc đường dây bị đứt);
  • Hỏng bộ phận điều khiển.

Để biết chính xác lỗi trục trặc là gì, bạn cần phải mang xe đi chẩn đoán bằng máy tính (để biết quy trình này được thực hiện như thế nào)

Theo dõi chúng tôi để nhận được nhiều thông tin hữu ích nhé:

WEB

Facebook
Youtube

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.