Nâng mui chủ động – Nâng cao độ an toàn cho người đi bộ?

Nâng mui chủ động – Nâng cao độ an toàn cho người đi bộ?

Các nhà thiết kế phương tiện đang chú trọng hơn đến việc bảo vệ người đi bộ và người đi xe đạp trong trường hợp xảy ra tai nạn trực diện phía trước xe ô tô

Hệ thống nâng mui chủ động - Nâng cao an toan cho người đi bộ?

Các nhà thiết kế phương tiện đang chú trọng hơn đến việc bảo vệ người đi bộ và người đi xe đạp trong trường hợp xảy ra tai nạn trực diện phía trước xe ô tô.

WHO ước tính rằng những người đi đường dễ bị tổn thương, chẳng hạn như người đi bộ, đi xe đạp và những người đi xe đạp điện và xe máy, chiếm 60% trong số khoảng 260.000 người chết vì tai nạn đường bộ mỗi năm ở Trung Quốc.

Có thể sử dụng các biện pháp thụ động hoặc chủ động để làm cho khu vực đầu xe, nắp ca-pô và kính chắn gió an toàn hơn cho người đi bộ. Các điểm cứng, nơi vùng biến dạng không đủ lớn để hấp thụ năng lượng khi va chạm. Vì thế hệ thống nâng mui chủ động đã ra đời.

Hệ thống nâng mui chủ động là gì?

Tên tiếng anh: Active Hood System

Hệ thống nâng mui chủ động là một tính năng an toàn trên xe. Nó sẽ phát hiện người đi bộ và xe va chạm trực diện phía trước khi đang lái xe. Nó nâng mui xe lên để va chạm thứ hai giữa đầu người đi bộ và mui xe giảm thiểu chấn thương đầu cho người đi bộ.

Nâng mui chủ động Thiết kế theo tiêu chuẩn EURO NACP

Hệ thống mui xe chủ động bao gồm cảm biến xác định người đi bộ truyền tín cho ECU điều khiển một cơ cấu truyền động nâng mui xe lên, bản lề mui xe và chốt mui xe.

Hệ thống nâng mui chủ động - Nâng cao an toan cho người đi bộ?
Các bộ phận tạo nên hệ thống nâng mui chủ động

Theo General Motors chia sẻ thì hệ thống có thể nâng phía sau mui xe lên khoảng 4 inch (10 cm) và hoạt động trong khoảng vận tốc từ 16 – 30 dặm/giờ.

Hệ thống nâng mui chủ động - Nâng cao an toan cho người đi bộ?
Khi tính năng nâng mui chủ động hoạt động

Ngoài ra, để phát triển và xác nhận nâng mui xe hoạt động, một loạt các mô hình cơ thể người được vi tính hóa.

Từ một đứa trẻ sáu tuổi điển hình, phụ nữ trưởng thành nhỏ và nam giới trưởng thành có kích thước trung bình đã được sử dụng để ước tính các yếu tố như thời gian va chạm đầu và độ lệch của mui xe do tải trọng cơ thể. Phân tích mô phỏng sự cố đã giúp xác định việc triển khai tối ưu nhất.

Hệ thống mui xe chủ động không phải là tính năng mới nhưng sở dĩ rất ít người biết đến thì nó chỉ bắt buộc ở một số thị trường, đơn cử là Châu Âu. Nó này được tích hợp vào xe Tesla để tuân thủ các yêu cầu về An toàn cho người đi bộ của Euro NCAP, trong khi ở thị trường Bắc Mỹ thì không có.

Cho đến nay, Tesla chỉ trang bị tính năng này trên những chiếc xe dành cho thị trường Châu Âu và Úc. Một dấu hỏi lớn “Tại sao Tesla không biến tính năng này thành một tính năng an toàn tiêu chuẩn toàn cầu?

Theo dõi chúng tôi để nhận được nhiều thông tin hữu ích nhé:

Facebook
Youtube

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.