HIỆN TƯỢNG HƯ HỎNG CỦA CÁC HỆ THỐNG ĐIỆN VÀ ĐIỆN TỬ TRÊN Ô TÔ: ĐỘNG CƠ QUAY NHƯNG KHÔNG KHỞI ĐỘNG ĐƯỢC

LỜI GIỚI THIỆU: Nhằm phục vụ nhu cầu làm việc, nghiên cứu hiện tượng hư hỏng các hệ thống trên xe ô tô để tìm ra Pan bệnh liên quan.

Chúng tôi – những kỹ thuật viên trong ngành sửa chữa ô tô sẽ chia sẻ những kiến thức mà mình tích lũy được trong quá trình học tập, làm việc thực tế để anh em mới bước vào nghề, hoặc các bác thợ lâu năm cùng tham gia đóng góp ý kiến, trao đổi giúp đỡ lẫn nhau, xây dựng một môi trường – cộng đồng giải đáp tất cả những Pan bệnh từ đơn giản đến phức tạp. Mời các bạn đến với chủ đề đầu tiên trong chuỗi bài viết HIỆN TƯỢNG HƯ HỎNG CỦA CÁC HỆ THỐNG ĐIỆN VÀ ĐIỆN TỬ TRÊN Ô TÔ.

Chủ đề 1: Hiện tượng ĐỘNG CƠ QUAY NHƯNG KHÔNG KHỞI ĐỘNG ĐƯỢC

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu và xem xét các vấn đề động cơ quay (khi khởi động), nhưng không khởi động được.

Nếu động cơ của bạn hoàn toàn không quay, hoặc quay rất chậm, hoặc đèn bảo vệ (security) vẫn sáng,.. thì hãy kiểm tra những điều cơ bản sau:

  • Ắc quy có ổn không?
  • Nếu xe không khởi động với hộp số tự động có cần gạt ở “P”, nó có khởi động ở “N” không? Đôi khi ô tô sẽ không khởi động ở “P” nhưng khởi động ở “N” do có vấn đề với công tắc an toàn trung tính.
  • Cáp ắc quy có tốt và không bị ăn mòn không?
  • Bạn có nghĩ rằng Có đủ nhiên liệu trong bình không? Đó là một tình huống phổ biến khi đồng hồ đo nhiên liệu không hoạt động bình thường và xe hết nhiên liệu với đồng hồ đo nhiên liệu vẫn hiển thị còn một ít nhiên liệu. Không có cách nào để kiểm tra mức nhiên liệu khác với đồng hồ đo nhiên liệu. Nhưng bạn có thể ước tính mình đã lái xe bao lâu kể từ lần đổ xăng cuối cùng.
  • Đèn “Security” hoặc đèn hình chìa khóa trong bảng điều khiển vẫn sáng hay nhấp nháy?
  • Xe của bạn có hệ thống chống trộm mà vì lý do nào đó không cho phép khởi động xe?

Các công cụ chẩn đoán hiện tượng này

  • Bóng đèn tròn. Anh em có thể tự làm một chiếc đèn điều khiển như vậy bằng cách kết nối dây từ bảng thiết bị với đèn. Để làm được điều này, cần sử dụng bóng đèn có công suất lên đến 3 watt.
  • Bộ xả. Nó được sử dụng để xác định xem có tia lửa được cung cấp cho các bugi hay không. Có rất nhiều khuyến nghị cho việc tự thu thập một thiết bị như vậy.
  • Đồng hồ vạn năng.
  • Máy và các thiết bị chẩn đoán

Tuy nhiên, khi bạn khởi động, động cơ của bạn quay bình thường, nhưng không nổ, điều này cho thấy ít nhất thì ắc quy của bạn đang ở trạng thái tốt và động cơ khởi động hoạt động bình thường. Trước tiên, hãy kiểm tra các vấn đề thường gặp với những chiếc xe như của bạn. Bài viết chi tiết dưới đây sẽ nói về các nguyên nhân có thể xảy ra.

ĐỘNG CƠ BỊ NGỘP XĂNG

Vấn đề này là phổ biến, đặc biệt là ở các xe có số km cao. Một chiếc xe khởi động sau đó dừng lại và không khởi động lại. Điều gì xảy ra, động cơ đốt hòa khí quá đậm sẽ làm bẩn bugi và rửa sạch dầu từ các vòng piston làm giảm sức nén (khe hở). Ví dụ các bác thợ lâu năm sẽ thấy Mazda RX-8 nổi tiếng với việc ngộp xăng.

Kỹ thuật viên có thể tư vấn thay thế hoặc ít nhất là tháo và làm khô các bugi và sạc lại ắc quy. Sau khi tháo bugi, lượng xăng thừa sẽ khô đi. Với ắc quy đã được sạc đầy và bugi sạch, động cơ sẽ khởi động nếu không có vấn đề gì khác.

obdhanoi HIỆN TƯỢNG HƯ HỎNG
Mazda RX-8 nổi tiếng với việc ngộp xăng

LỖI CẦU CHÌ, RƠ LE CHÍNH, RƠ LE BƠM NHIÊN LIỆU HOẶC CÁC RƠ LE KHÁC

Lỗi rơ le bơm nhiên liệu hoặc cầu chì hoặc rơ le chính (mô-đun) thường gặp ở một số loại xe. Trong nhiều xe Honda, Rơ le chính PGM FI bị hỏng có thể dẫn đến hiện tượng hư hỏng: xe không nổ máy.

Ở một số xe Chrysler và Dodge, rơ le ASD kém thường gây ra hiện tượng không khởi động được. Mô-đun FPDM kém trong một số xe Ford có thể gây ra vấn đề tương tự. Ở một số xe Chrysler, Dodge, Jeep, sự ăn mòn ở hộp rơ le/cầu chì (mô-đun TIPM) là một vấn đề khác có thể gây ra hiện tượng không khởi động được. Ở một số xe Ford F-150, cầu chì F27 quá nóng trong hộp đấu nối ắc quy (BJB) có thể khiến xe không khởi động được.

Ở một số xe GM, mô-đun điều khiển bơm nhiên liệu (FPCM) được lắp bên dưới, gần lốp dự phòng. Đó là một tình huống khá phổ biến khi nước hoặc ăn mòn có thể khiến mô-đun không hoạt động. Việc thay thế rơ le hoặc mô-đun không tốn kém như một số vấn đề khác.

obdhanoi HIỆN TƯỢNG HƯ HỎNG
Bảng cầu chì xe Ford

BƠM NHIÊN LIỆU KÉM

Bơm nhiên liệu kém, hỏng cũng là nguyên nhân chính gây ra việc động cơ quay nhưng không khởi động được. Đơn giản vì khi khởi động, nhiên liệu không được bơm đến động cơ để tạo hòa khí đốt cháy.

Nếu gặp trường hợp này thì cần đến kỹ thuật viên có chuyên môn thay vì các bạn thợ mới ( các bạn mới lưu ý ), vì trong hầu hết các xe ô tô, bơm nhiên liệu được lắp bên trong bình xăng. Xăng là CỰC KỲ DỄ CHÁY!

 

obdhanoi HIỆN TƯỢNG HƯ HỎNG

BƠM NHIÊN LIỆU 

Khi xe đến cửa hàng sửa chữa, kỹ thuật viên sẽ cần chạy thử một vài lần. Không khó để phát hiện ra một chiếc xe không nổ máy vì không có nhiên liệu từ kim phun. Nếu bơm nhiên liệu không chạy, kỹ thuật viên có thể phải kiểm tra mạch điện, bao gồm cả đầu nối và rơ le bơm nhiên liệu. Với bất kỳ vấn đề nào liên quan đến nhiên liệu, hãy cân nhắc đưa xe đến xưởng dịch vụ, có các kỹ thuật viên có trình độ và dụng cụ thích hợp.

BƠM NHIÊN LIỆU CAO ÁP

obdhanoi HIỆN TƯỢNG HƯ HỎNG
BƠM NHIÊN LIỆU CAO ÁP

Bơm nhiên liệu áp suất cao (HPFP) là một thủ phạm khác gây ra sự cố không khởi động và trục quay lâu. Bơm nhiên liệu cao áp được lắp trên động cơ và là bộ phận của hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp. Khi hỏng hóc, đầu tiên một chiếc xe sẽ bị thiếu công suất và cần quay lâu hơn trước khi nổ máy, sau đó sẽ chết hoàn toàn.

HIỆN TƯỢNG HƯ HỎNG CÓ THỂ XUẤT PHÁT TỪ LỖI CẢM BIẾN LƯU LƯỢNG KHỐI KHÍ MAF (MASS AIR FLOW SENSOR)

HIỆN TƯỢNG HƯ HỎNG CỦA CÁC HỆ THỐNG ĐIỆN VÀ ĐIỆN TỬ TRÊN Ô TÔ: ĐỘNG CƠ QUAY NHƯNG KHÔNG KHỞI ĐỘNG ĐƯỢC 1
CẢM BIẾN LƯU LƯỢNG KHỐI KHÍ MAF

Trong nhiều xe ô tô, cảm biến lưu lượng khối không khí bị lỗi có thể khiến xe không nổ máy. Xe có thể nổ máy trong một vài giây nhưng sẽ dừng ngay lập tức.

Phương pháp kiểm tra ở đây thường sử dụng một cảm biến lưu lượng khí khối tốt đã biết để kiểm tra xem động cơ có khởi động được không. Nhiều kỹ thuật viên sẽ ngắt kết nối cảm biến lưu lượng khối không khí để xem xe có khởi động được không? Việc thay thế một cảm biến lưu lượng khối khí rất dễ dàng và không quá đắt, chi phí chỉ từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng tùy vào loại xe ( điều này có thể tư vấn cho ngươi sử dụng xe để họ yên tâm).

CẢM BIẾN VỊ TRÍ TRỤC KHUỶU HOẶC TRỤC CAM KÉM

Cảm biến vị trí trục khuỷu là một thiết bị quan trọng sử dụng để đo RPM của động cơ và xác định vị trí trục khuỷu. Xe sẽ không khởi động nếu cảm biến vị trí trục khuỷu không hoạt động bình thường. Cảm biến vị trí trục khuỷu có thể bị lỗi hoặc hệ thống dây dẫn của nó có thể bị hỏng. Điều này có thể khiến xe bị chết máy hoặc không khởi động được. Thường thì điều này xảy ra không liên tục. Cảm biến vị trí trục khuỷu có thể được kiểm tra bằng công cụ máy chẩn đoán hoặc đồng hồ vạn năng.

Cảm biến vị trí trục cam hoặc cảm biến cam hoạt động tương tự ngoại trừ nó đo vòng quay của trục cam. Nhiều ô tô có hai cảm biến cam, một cảm biến cho mỗi trục cam.

obdhanoi HIỆN TƯỢNG HƯ HỎNG
CẢM BIẾN VỊ TRÍ TRỤC CAM & TRỤC KHUỶU

CUỘN ĐÁNH LỬA BỊ LỖI CŨNG LÀ NGUYÊN NHÂN GÂY HIỆN TƯỢNG HƯ HỎNG ĐỘNG CƠ QUAY NHƯNG KHÔNG KHỞI ĐỘNG

obdhanoi HIỆN TƯỢNG HƯ HỎNG
CUỘN ĐÁNH LỬA

Ở một số xe đời cũ, bao gồm GM và Volkswagen, lỗi này thường gặp vấn đề với cuộn đánh lửa bị hỏng. Thường nó sẽ xảy ra trong thời tiết mưa hoặc sau khi rửa động cơ.

Kỹ thuật viên có thể kiểm tra cuộn đánh lửa. Ngày nay, hầu hết các xe đều có cuộn dây đánh lửa riêng cho từng xi-lanh. Mặc dù chúng cũng rất phổ biến bị hỏng, nhưng chúng sẽ không khiến động cơ không khởi động được.

THỜI ĐIỂM SAI SAU KHI THAY THẾ DÂY ĐAI HOẶC DÂY XÍCH ĐỊNH THỜI

Thường thì vấn đề này xảy ra sau khi thay thế dây đai hoặc xích định thời. Nếu một chiếc xe không khởi động sau khi sửa chữa này, trước tiên phải kiểm tra lại thời điểm.

obdhanoi HIỆN TƯỢNG HƯ HỎNG
DÂY ĐAI TRÊN Ô TÔ

Ở những xe có dây đai định thời, dây đai cũ có thể nhảy/bỏ qua một vài răng, điều này sẽ làm thay đổi điểm đánh lửa và phun nhiên liệu. Trong một số xe ô tô có xích định thời, xích cũng có thể bị lệch răng nếu bộ căng xích định thời bị hỏng hoặc nếu không có đủ dầu trong động cơ.

Nếu đai hoặc xích trượt trong động cơ giao thoa, đặc biệt là ở tốc độ cao, thì các van có thể bị cong. Đây có thể là một vấn đề tốn kém để sửa chữa. Trong động cơ không giao thoa, việc thay thế đai định thời (hoặc xích) bằng các bộ phận liên quan và đặt lại thời gian chính xác có thể khắc phục được sự cố.

ĐỘ NÉN TRONG ĐỘNG CƠ THẤP GÂY RA HIỆN TƯỢNG HƯ HỎNG ĐỘNG CƠ QUAY NHƯNG KHÔNG KHỞI ĐỘNG

obdhanoi HIỆN TƯỢNG HƯ HỎNG
ĐỘ NÉN TRONG ĐỘNG CƠ

Động cơ có thể mất sức nén trong xi lanh sau khi quá nhiệt nghiêm trọng hoặc khi dây đai hoặc xích định thời bị trượt. Độ nén cũng giảm theo thời gian sử dụng, khi mà động cơ của xe khá cũ, các xéc măng mòn tới hạn.

Trong trường hợp này, nên đại tu lại động cơ để tiết kiệm chi phí. Còn việc trượt xích hay đai định thời thì chỉ cần kiểm tra, thay mới dây đai hoặc xích rồi đặt lại thời gian chính xác là khắc phục được vấn đề.

SỰ CỐ VỚI PCM HOẶC MẠCH NGUỒN PCM

PCM chính là từ viết tắt của Powertrain Control Module. Ở đây, PCM có nghĩa là hộp điều khiển hệ thống truyền động và là một phần của hộp ECU. PCM bị lỗi hiếm khi xảy ra, nhưng một số xe đã xảy ra vấn đề này.

obdhanoi
Powertrain Control Module (PCM)

Ví dụ, các mẫu Nissan Sentra và Ford Escape cũ hơn đã gặp sự cố trong đó mạch PCM hoặc cầu chì bị chập sau khi kích một chiếc ắc quy ô tô đã chết. Trong một số ô tô, PCM không được cấp điện nếu biểu tượng “Check Engine” không sáng khi bật chìa khóa. Ở một số xe Mazda cũ, dây bị ăn mòn ở cầu chì PCM trong hộp cầu chì được cho là nguyên nhân gây ra sự cố không khởi động được. Các PCM là một bộ phận đắt tiền, tuy nhiên nó thường được bảo hành rất lâu (8 năm hoặc 80.000 dặm).

Lời kết:

Vậy là chúng ta đã cùng nhau đi hết chủ đề 1 nằm trong chuỗi bài viết về HIỆN TƯỢNG HƯ HỎNG CỦA CÁC HỆ THỐNG ĐIỆN VÀ ĐIỆN TỬ TRÊN Ô TÔ. Trên đây là những chia sẻ thực tế về các Pan bệnh xoay quanh hiện tượng: ” Động cơ quay nhưng không khởi động được ” , cũng như các phương pháp khắc phục từ cơ bản đến phức tạp. Mong rằng sẽ giúp ích cho các anh em trong công việc và học tập.

Rất mong nhận được những đóng góp chia sẻ của mọi người để xây dựng một cộng đồng chia sẻ kiến thức thực tế vững mạnh & bổ ích.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *