HIỆN TƯỢNG HƯ HỎNG CỦA CÁC HỆ THỐNG ĐIỆN VÀ ĐIỆN TỬ TRÊN Ô TÔ: ĐỘNG CƠ Ô TÔ PHẢN ỨNG CHẬM

LỜI GIỚI THIỆU: Nhằm phục vụ nhu cầu làm việc, nghiên cứu hiện tượng hư hỏng các hệ thống trên xe ô tô để tìm ra Pan bệnh liên quan. Mới các bạn đến với chủ đề thứ 2 trong chuỗi bài viết HIỆN TƯỢNG HƯ HỎNG CỦA CÁC HỆ THỐNG ĐIỆN VÀ ĐIỆN TỬ TRÊN Ô TÔ.

==> Xem thêm: Chủ đề 1: Hiện tượng ĐỘNG CƠ QUAY NHƯNG KHÔNG KHỞI ĐỘNG ĐƯỢC

obdhanoi HIỆN TƯỢNG HƯ HỎNG
Chủ đề 2: Động cơ ô tô phản ứng chậm

Chủ đề 2: Hiện tượng động cơ ô tô phản ứng chậm

Động cơ ô tô phản ứng chậm trong quá trình lưu thông chứng tỏ ở nhiều bộ phận ô tô đang gặp vấn đề cần phải được xử lý ngay lập tức.

Động cơ là thiết bị chuyển hóa một dạng năng lượng nào đó như xăng hoặc dầu thành động năng. Về cơ bản, chúng ta có thể chia động cơ nhiệt ra làm 2 loại chính là động cơ đốt trong và động cơ đốt ngoài.

Mỗi loại lại được chia thành nhiều loại nhỏ với những ưu nhược điểm khác nhau. Các loại động cơ đốt trong có thể kể đến như động cơ chạy xăng, động cơ chạy diesel, động cơ tuabin khí, động cơ xoay, động cơ 2 kỳ,… Động cơ đốt ngoài có thể kể đến 2 đại diện là động cơ hơi nước và động cơ Stirling.

Nhờ có hiệu suất cao hơn, cùng có kích thước nhỏ gọn hơn so với động cơ đốt ngoài nên động cơ đốt trong được sử dụng phổ biến ngày nay cho nhiều phương tiện và xe hơi, xe máy chính là đại diện tiêu biểu nhất.

Tuy nhiên trong quá trình vận hành động cơ ô tô cũng rất hay gặp sự cố. Một trong những sự cố thường xảy ra chính là động cơ phản ứng chậm. Một khi lỗi này xuất hiện chứng tỏ ở nhiều bộ phận khác trên xe cũng đang có vấn đề cần phải được xử lý ngay lập tức:

HIỆN TƯỢNG HƯ HỎNG
Động cơ ô tô phản ứng chậm là lỗi thường gặp

Lọc gió quá bẩn

HIỆN TƯỢNG HƯ HỎNG
Lọc gió động cơ ô tô

Hãy nghĩ tới nguyên nhân này nếu thường xuyên chạy xe trong môi trường nhiều bụi bẩn. Bụi bẩn cản trở không khí nạp vào buồng đốt. Vì thế cần vệ sinh lọc gió định kỳ từ 3 – 6 tháng một lần.

TẮC LỌC XĂNG

HIỆN TƯỢNG HƯ HỎNG
Lọc xăng ô tô

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất khi máy yếu, thậm chí động cơ có thể chết giữa chừng, nhưng nếu dừng xe một thời gian có thể khởi động lại được.

BƠM XĂNG MÒN HOẶC BỘ ĐIỀU CHỈNH ÁP SUẤT RÒ RỈ

ECU kiểm soát lượng xăng theo thời gian đóng mở kim phun. Áp suất nhiên liệu trong hệ thống được duy trì ổn định trong khoảng 2,0-5,8 atm nhờ bơm xăng làm việc liên tục và bộ điều chỉnh. Áp suất thấp làm giảm lượng xăng cấp vào buồng đốt.

HIỆN TƯỢNG HƯ HỎNG
Bơm xăng ô tô: những hư hỏng thường gặp và cách kiểm tra

Bơm nhiên liệu rất khó hỏng, tuổi thọ trung bình lên tới 6 năm và thường bị thay oan. Khi thay lọc xăng, áp suất phun vẫn thấp, một số gara thường quy cho bơm bị lỗi và đưa ra quyết định thay mới. Thực tế nhiều trường hợp lại do bộ điều áp rò rỉ hoặc bị két, xăng hồi về bình chứa không tạo ra áp suất.

Áp suất phun đảm bảo nhưng lượng xăng vào buồng đốt vẫn có thể thấp hơn yêu cầu. Nguyên nhân là do cảm biến lưu lượng không khí (MAF) hoặc cảm biến áp suất không khí tuyệt đối (MAP) phản ứng chậm, truyền tín hiệu sai, ECU điều khiển thời gian mở kim phun ngắn.

HIỆN TƯỢNG HƯ HỎNG ĐIỆN CỰC BU-GI BỊ MÒN

HIỆN TƯỢNG HƯ HỎNG
Vị trí điện cực Bu-gi

Để quá trình cháy diễn ra hoàn hảo, bu-gi phải tạo ra tia lửa khỏe và đúng thời điểm đảm bảo áp suất cháy là lớn nhất khi pít-tông ở điểm chết trên. Bu-gi mòn, khe hở giữa 2 điện cực lớn, hỗn hợp hòa khí cháy không hiệu quả làm giảm công suất. Việc điều chỉnh khe hở cần phải được thực hiện theo khuyến cáo riêng của từng loại xe.

HIỆN TƯỢNG HƯ HỎNG TỶ SỐ NÉN THẤP

obdhanoi HIỆN TƯỢNG HƯ HỎNG
Tỷ số nén trong động cơ

Vấn đề này thường xuất hiện trên xe ít thay dầu hoặc sử dụng lâu năm. Trong kỳ cháy giãn nở, khí áp suất cao lọt qua khe hở giữa pít-tông và xi-lanh hoặc giữa xu-pap và đế làm triệt tiêu áp suất nén vào pít-tông.

Trường hợp nặng dầu có thể vào buồng đốt làm bẩn bu-gi. Dầu máy cũng nhanh bẩn hơn. Đây là hư hỏng nặng cần phải đại tu, để xác định chính xác vấn đề này có thể kiểm tra bằng cách bơm khí nén vào buồng đốt qua cổng lắp bu-gi và đo mức sụt áp trong kỳ nén (tất các các van của hệ thống phân phối khí đều đóng).

HIỆN TƯỢNG HƯ HỎNG TẮC ĐƯỜNG ỐNG XẢ

obdhanoi HIỆN TƯỢNG HƯ HỎNG
Tắc ống xả nguy hiểm đến sự vận hành ô tô

Bộ chuyển đổi xúc tác giúp giảm lượng khí độc thải ra môi trường. Nhưng sử dụng lâu ngày nó lại trở thành tác nhân tác đường ống xả. Khí thải ùn ứ trong đường ống, động cơ mất nhiều năng lượng hơn để đẩy chúng ra ngoài. Áp suất xả lớn còn làm giảm lượng khí nạp dẫn tới hiện tượng tổn hao công suất.

Lời kết:

Vậy là chúng ta đã cùng nhau đi hết chủ đề 2 nằm trong chuỗi bài viết về HIỆN TƯỢNG HƯ HỎNG CỦA CÁC HỆ THỐNG ĐIỆN VÀ ĐIỆN TỬ TRÊN Ô TÔ. Trên đây là những chia sẻ thực tế về các Pan bệnh xoay quanh hiện tượng: ”động cơ ô tô phản ứng chậm” , cũng như các phương pháp khắc phục từ cơ bản đến phức tạp. Mong rằng sẽ giúp ích cho các anh em trong công việc và học tập.

Rất mong nhận được những đóng góp chia sẻ của mọi người để xây dựng một cộng đồng chia sẻ kiến thức thực tế vững mạnh & bổ ích.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *